ด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน
คณะกรรมการด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงานนั้น
นับเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานด้านการดูแลสุขภาพของบุคลากรในการทำงานในโรงพยาบาล
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของคณะกรรมการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จะต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากผู้บริหารของโรงพยาบาล
คณะกรรมการจะต้องดำเนินงานอย่างเป็นทางการ โดยมีการมอบหมายภารกิจความรับผิดชอบ
และดำเนินงานในลักษณะของงานประจำที่เป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน
ดังนั้น ในการดำเนินงานเพื่อดูแลสุขภาพบุคลากรของโรงพยาบาลให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี
และมีความปลอดภัยในการทำงาน และเกิดการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกแผนก
โรงพยาบาลจะต้องมีขั้นตอนในการดำเนินงานดังนี้
1. สร้างนโยบายของโรงพยาบาล
โดยมีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และกำหนดแนวทางการดำเนินการร่วมกันระหว่างผู้บริหาร
ผู้ดำเนินการและบุคลากรทุกระดับของโรงพยาบาล
2. กำหนดวัตถุประสงค์
เป้าหมายการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพของบุคลากรในโรงพยาบาล
3. กำหนดคณะกรรมการหรือคณะทำงาน หรือทีมงานและผู้ประสานงาน
ซึ่งทีมงานจะเป็นผู้ที่มีหน้าที่และบทบาทโดยตรง เพื่อการดำเนินงาน ประสานงาน
และสนับสนุนกิจกรรมทางด้านอาชีวอนามัยและการประเมินความเสี่ยง
4. จัดเตรียมเอกสารวิชาการ ข้อมูลต่างๆ ด้านความเสี่ยง
และความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อเผยแพร่ให้ทีมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
เพื่อขอความร่วมมือ และการสนับสนุนจัดทำแผนงานโครงการและบริหารจัดการ
5. โรงพยาบาลจะต้องมีการจัดทำแผนงาน กิจกรรมและงบประมาณ
เพื่อสนับสนุนการประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพบุคลากรในโรงพยาบาล
6. มีการพัฒนาทีมงานในการดำเนินงาน
ให้มีความรู้ทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานเพื่อร่วมดำเนินการประเมินความเสี่ยงได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
7.
ดำเนินการประเมินความเสี่ยงทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการทำงานในแผนกต่างๆ
8. มีการสื่อสารให้ข้อมูล
และสร้างความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ตรวจพบ
และการดำเนินการควบคุมความเสี่ยงที่พบ
9. ดำเนินการตรวจสุขภาพก่อนเข้างาน ตรวจสุขภาพประจำปี
และตรวจสุขภาพตามความเสี่ยงของแต่ละแผนกตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ
10. จัดให้มีการให้ภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมแก่ผู้ปฏิบัติงาน
11. รวบรวมข้อมูลทางด้านสิ่งแวดล้อม ข้อมูลทางด้านสุขภาพ มีระบบการบันทึก
จัดเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคลโดยอาจบันทึกเป็นสมุดสุขภาพของเจ้าหน้าที่
ภาพรวมให้มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่ตรวจพบ
12. ประเมินผลการดำเนินงาน การเฝ้าระวังสุขภาพ
และการปรับปรุงแก้ไขสภาพการทำงานให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อการทำงาน
13. รวบรวมจัดทำสถานการณ์การประเมินความเสี่ยงสุขภาพของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล
14.
รายงานผลสรุปความเสี่ยงด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่สำคัญของโรงพยาบาล
สรุปผลสภาวะสุขภาพของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
15.
จัดให้มีระบบเฝ้าระวังสุขภาพแก่บุคลากรในโรงพยาบาล โดยในโรงพยาบาลเป็นสถานบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วย
ซึ่งมีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน ทำให้ต้องมีหน่วยงานอื่น ๆมาสนับสนุน เช่น
หน่วยจ่ายกลาง ฝ่ายโภชนาการ หน่วยซ่อมบำรุง หน่วยงานพยาธิวิทยา แผนกเอ็กซเรย์
หน่วยซักฟอกเป็นต้น ในแต่ละหน่วยงานจะมีลักษณะงาน สภาพการทำงานและสิ่งแวดล้อมการทำงานที่แตกต่างกันไป
บุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาลจึงมีโอกาสสัมผัสสิ่งแวดล้อมที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้แตกต่างกัน
สิ่งคุกคามสุขภาพหมายถึง
สิ่งใดก็ตามที่มีอยู่ในพื้นที่ทำงาน ที่มีศักยภาพที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพผู้ปฏิบัติงานซึ่งอาจมีผลต่อชีวิต
การบาดเจ็บเล็กน้อยจนถึงรุนแรง และมีผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจ ตัวอย่างเช่น
สารเคมี วัสดุอุปกรณ์ พลังงาน วิธีการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น