หลักการและองค์ประกอบของการดำเนินงานอาชีวอนามัยในโรงพยาบาล
องค์การ International
Commission on Occupational Health (ICOH) และ International
Social SecurityAssociation (ISSA) ได้ให้ข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหาร
และผู้รับผิดชอบงานอาชีวอนามัยในโรงพยาบาล เพื่อการดำเนินงานโดยมีหลักการดังนี้
• การป้องกันความเสี่ยงจากการทำงานควรมีการบูรณาการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการบริหาร
และระบบการควบคุมคุณภาพต่างๆ (QA หรือ HA) โดยเฉพาะการให้บริการและการประเมินคุณภาพการให้บริการทางสุขภาพ
• ควรมีการจัดบริการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยให้กับบุคลากรทุกระดับ
• ควรมีการประเมินความเสี่ยงในการทำงานแก่บุคลากรในโรงพยาบาลอย่างสม่ำเสมอในทุกด้าน
ทั้งปัจจัยเสี่ยงด้านกายภาพ เคมี ชีวภาพ ปัจจัยเสี่ยงด้านท่าทางการทำงาน
การบาดเจ็บจากการทำงาน และปัจจัยทางจิตวิทยาสังคมในการทำงาน
• ควรกำหนดให้มีโครงการเพื่อการจัดการป้องกันความเสี่ยงจากการทำงานอย่างเป็นระบบ
และมีการจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็น
โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรผู้ปฏิบัติงานในการวางแผน และปฏิบัติตามโครงการที่กำหนด
• บุคลากรผู้ปฏิบัติงานทุกคนควรได้รับข้อมูลข่าวสาร
และการฝึกอบรมที่จำเป็นด้านสุขอนามัย และการป้องกันความเสี่ยงจากการปฏิบัติงาน
• มีการนำมาตรการป้องกันความเสี่ยงมาปฏิบัติ
รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่จำเป็นแก่บุคลากร
•
มีการบูรณาการให้การป้องกันการติดเชื้อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านสุขอนามัยขององค์กร
•
มีการจัดทำและนำโครงการให้ภูมิคุ้มกันที่จำเป็นแก่บุคลากรไปสู่การปฏิบัติ
รวมทั้งการเข้าถึงบริการเกี่ยวกับการให้คำแนะนำทางการแพทย์ การให้ภูมิคุ้มกัน
และการประเมินผลการป้องกันหลังการให้ภูมิคุ้มกันแก่บุคลากรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
• มีการทบทวนมาตรการป้องกันความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อปรับปรุงมาตรการป้องกันให้ดียิ่งขึ้นในสถาบันอาชีวอนามัยและความปลอดภัยแห่งชาติ
ประเทศสหรัฐอเมริกา (National Institute for OccupationalSafety and
Health: NIOSH) ได้เสนอแนะว่าโครงการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยสำหรับผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลที่มีประสิทธิผลนั้น
ควรประกอบไปด้วยการให้บริการเกี่ยวกับด้านต่างๆ ต่อไปนี้
• การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานรวมทั้งการจัดทำประวัติการตรวจสุขภาพ
ที่ครบถ้วน
• การตรวจสุขภาพเป็นระยะ
• การให้ความรู้ด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน
• การให้ภูมิคุ้มกันโรคที่จำเป็น
• การให้บริการดูแลกรณีเกิดการบาดเจ็บ/เจ็บป่วยในการทำงาน
• การให้คำแนะนำปรึกษาด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน
• การป้องกันควบคุมสิ่งคุกคาม
และเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมในการทำงาน
• การจัดทำระบบข้อมูลด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน
• ประสานการวางแผนงานร่วมกับแผนกต่างๆ
และการให้บริการทางสุขภาพแก่บุคลากรในโรงพยาบาล
บทบาทหน้าที่ของบุคลากรในโรงพยาบาล
การพัฒนาโครงการด้านการดูแลสุขภาพบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในประเทศสหรัฐอเมริกา
เริ่มตั้งแต่ปี 1958 โดยสมาคมแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (American Medical Association) ร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลแห่งสหรัฐอเมริกา
(American Hospital Association) ในการออกข้อตกลงร่วมกันที่จะสนับสนุนโครงการด้านการดูแลสุขภาพบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล
โดยมีนโยบายพื้นฐานด้านการดำเนินงานอาชีวอนามัยในโรงพยาบาลว่า
“โรงพยาบาลควรเป็นตัวอย่างแก่สาธารณชนในการที่จะดำเนินงานในการให้สุขศึกษา
การป้องกันโรคจากการทำงานและส่งเสริมให้มีความปลอดภัยในการทำงาน” อย่างไรก็ตามเรื่องของสุขภาพของบุคลากรอาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยบางประการได้แก่
• การที่โรงพยาบาลถูกมองว่าเป็นสถานที่ซึ่งมีบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความสามารถในการดูแลตนเองเป็นอย่างดีโดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากภายนอก
• ลักษณะงานของผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการ
การได้คำแนะนำต่างๆ
จากแพทย์ในโรงพยาบาลทำให้ผู้ปฏิบัติงานละเลยการใช้บริการทางอาชีวอนามัย
• โรงพยาบาลเป็นสถานที่ซึ่งเน้นไปที่การรักษาโรคมากกว่าการธำรงรักษาไว้ซึ่งสุขภาพ
จากปัจจัยดังกล่าวสถาบันอาชีวอนามัยและความปลอดภัยแห่งชาติ
ประเทศสหรัฐอเมริกา (National
Institute for Occupational Safety and
Health: NIOSH) จึงได้จัดทำเกณฑ์สำหรับการดำเนินงานอาชีวอนามัยในโรงพยาบาลนับแต่นั้นมา
โดยกำหนดบทบาทหน้าที่ที่สำคัญของคณะกรรมการด้านสุขภาพและความปลอดภัยดังนี้
• ตรวจประเมินสถานที่ปฏิบัติงานเพื่อสืบค้นความเสี่ยงต่อสุขภาพ
และความปลอดภัยในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
• วิเคราะห์ทบทวนข้อมูลการบาดเจ็บ/เจ็บป่วยที่เกิดจากการปฏิบัติงาน
และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงมาตรการการป้องกัน
• จัดเตรียมข้อมูลสำหรับผู้ปฏิบัติงาน
เพื่อใช้ในการสืบค้นความเสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน
• จัดการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน
• ทำการวิเคราะห์ทบทวนมาตรการด้านสุขภาพความปลอดภัย
เมื่อมีการขยายกิจการโดยมีการต่อเติมซ่อมแซมสถานที่ทำงาน
หรือปรับปรุงกระบวนการทำงานใหม่
• ทำการสอบสวนอุบัติเหตุจากการทำงาน
• จัดทำโครงการเพื่อสร้างแรงจูงใจผู้ปฏิบัติงาน
ให้มีความตระหนักและมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน/กิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น